Bronzino

Bronzino
Chân dung Bronzino vẽ bởi Alessandro Allori
Thông tin cá nhân
Sinh
Tên khai sinh
Agnolo di Cosimo
Ngày sinh
17 tháng 11 năm 1503
Nơi sinh
Florence, Cộng hòa Firenze
Mất
Ngày mất
23 tháng 11, 1572(1572-11-23) (69 tuổi)
Nơi mất
Firenze, Công quốc Firenze
Giới tínhnam
Quốc tịchItalia
Dân tộcngười Ý
Nghề nghiệphọa sĩ, nhà thơ, họa viên kiến trúc
Thầy giáoPontormo
Lĩnh vựcHội họa
Sự nghiệp nghệ thuật
Năm hoạt động1525 – 1572
Trào lưuChủ nghĩa kiểu cách
Thể loạitranh chân dung, nghệ thuật khỏa thân, tranh thần thoại, tranh tôn giáo, tranh lịch sử
Thành viên củaHọc viện Mỹ thuật Florence
Có tác phẩm trongBảo tàng Prado, Viện Nghệ thuật Chicago, Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins, Phòng triển lãm quốc gia Washington, Nationalmuseum, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Palazzo Vecchio, Phòng trưng bày Uffizi, Phòng triển lãm Quốc gia Ireland, Bảo tàng Puskin, Bảo tàng Quốc gia Poznań, Bảo tàng Quốc gia Luân Đôn, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Praha, Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Bảo tàng Ermitazh, Viện nghệ thuật Detroit, Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, Palazzo Pitti, Lâu đài Windsor, Bảo tàng Victoria và Albert, Vương cung thánh đường Santa Croce
[sửa trên Wikidata]x • t • s

Agnolo di Cosimo (tiếng Ý: [ˈaɲɲolo di ˈkɔːzimo]; 17 tháng 11 năm 1503 – 23 tháng 11 năm 1572), thường được gọi là Bronzino (tiếng Ý: Il Bronzino [il bronˈdziːno]) hoặc Agnolo Bronzino,[a] là một họa sĩ người Ý theo trường phái kiểu cách đến từ Firenze. Sobriquet (tên hiệu) của ông, Bronzino, có thể đến từ làn da khá sẫm của ông[1] hay màu tóc hơi đỏ.[2]

Cosimo sống suốt đời ở Firenze, và từ cuối những năm 30 tuổi, ông luôn bận rộn với tư cách là họa sĩ cung đình của Cosimo I de 'Medici, Đại Công tước của Toscano. Ông chủ yếu vẽ chân dung nhưng cũng vẽ nhiều chủ đề tôn giáo, và một vài chủ đề ngụ ngôn, bao gồm những gì có lẽ là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, Venus, Cupid, Folly and Time, c. 1544–45, hiện ở Luân Đôn. Nhiều bức chân dung của Medicis tồn tại trong một số phiên bản với mức độ khác nhau do chính Bronzino tham gia, vì Cosimo là người tiên phong trong việc sao chép bức chân dung được gửi như một món quà ngoại giao.

Một số bức tranh

  • Các tác phẩm
  • Pietà, 1530
    Pietà, 1530
  • Thánh Sebastian, 1533. Museo Thyssen-Bornemisza, Madrid.
    Thánh Sebastian, 1533. Museo Thyssen-Bornemisza, Madrid.
  • Andrea Doria as Neptune, 1550–55, Pinacoteca di Brera, Milano
    Andrea Doria as Neptune, 1550–55, Pinacoteca di Brera, Milano
  • Portrait of Eleonora of Toledo, c. 1539
    Portrait of Eleonora of Toledo, c. 1539
  • A portrait of an unknown woman and boy, c. 1540.
    A portrait of an unknown woman and boy, c. 1540.
  • Portrait of Laura Battiferri, 1555–60
    Portrait of Laura Battiferri, 1555–60
  • Holy Family with St. Anne and the Infant St. John, 1545
    Holy Family with St. Anne and the Infant St. John, 1545
  • Portrait of Bia de' Medici, 1545
    Portrait of Bia de' Medici, 1545
  • Chân dung một người đàn ông đang cầm một bức tượng nhỏ, 1545
    Chân dung một người đàn ông đang cầm một bức tượng nhỏ, 1545
  • Sacra famiglia Panciatichi or Madonna Panciatichi, 1545
    Sacra famiglia Panciatichi or Madonna Panciatichi, 1545
  • Portrait of Stefano Colonna, 1546
    Portrait of Stefano Colonna, 1546
  • Chân dung Cosimo I de' Medici in armour, c. 1545
    Chân dung Cosimo I de' Medici in armour, c. 1545
  • Ugolino Martelli, c. 1537
    Ugolino Martelli, c. 1537
  • Portrait of Cosimo I de' Medici as Orpheus, c. 1537–39
    Portrait of Cosimo I de' Medici as Orpheus, c. 1537–39
  • Venus, Cupid and Envy, c. 1548–50
    Venus, Cupid and Envy, c. 1548–50
  • John the Baptist, 1553
    John the Baptist, 1553
  • Garcia de' Medici, Prado Museum.
    Garcia de' Medici, Prado Museum.
  • Alessandro de' Medici, Museo Cerralbo.
    Alessandro de' Medici, Museo Cerralbo.

Tham khảo

Cước chú

  1. ^ Những nỗ lực nhầm lẫn cũng đã được thực hiện trong quá khứ để khẳng định tên của ông là Agnolo Tori và thậm chí Angelo (Agnolo) Allori.

Trích dẫn

Video
Deposition of Christ, (1540–45)
Bronzino and The Mannerist Portrait, Smarthistory[3]
Bronzino's Portrait of Eleonora di Toledo with her son Giovanni, Smarthistory[4]
  1. ^ Chilvers, Ian (2017). The Oxford Dictionary of Art and Artists. Oxford University Press. tr. 306.
  2. ^ Haggerty, George; Zimmerman, Bonnie biên tập (2003). Encyclopedia of Lesbian and Gay Histories and Cultures. Garland. tr. 225.
  3. ^ “Bronzino and The Mannerist Portrait”. Smarthistory at Khan Academy. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 6 tháng 1 năm 2013.
  4. ^ “Bronzino's Portrait of Eleonora di Toledo with her son Giovanni”. Smarthistory at Khan Academy. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 6 tháng 1 năm 2013.